วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การจัดดอกไม้สีโทนร้อน-เย็น

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สี สามารถทำให้เกิด อารมณ์ความรู้สึก และ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ฉะนั้นจึงได้จัดแบ่งสีออกเป็น กลุ่ม ได้แก สีโทนร้อน และ สีโทนเย็น

สีโทนร้อน ได้แก่ สีแดง ส้ม เหลือง และสีอื่นๆ ที่ใกล้

เคียงกัน การจัดสีโทนร้อน


ข้างต้นมีความสัมพันธ์กับ สิ่งที่ร้อนอย่างเช่น 

พระอาทิตย์ ความร้อน เปลวไฟ ซึ่งจะทำให้เกิดความ

รู้สึก กระตือรือร้น ความสุข กระตุ้นความอบอุ่น  

ร่าเริง  ดอกไม้ และ วัสดุที่เป็นสีโทนร้อน จึงทำให้ดู 

เป็นจุดเด่นในชิ้นงาน ดูใหญ่ และ ส่งผลไปถึงผู้มอง 

เพราะ สีโทนร้อนนั้นทำให้ดูขยายใหญ่ สามารถมอง

เห็นได้จากที่ไกลๆ แต่การใช้สีดทนร้อนที่มากเกินไป

ก็อาจทำให้ดูขัดตาได้

สีโทนเย็น ได้แก่ สีฟ้า เขียว ม่วง และสีอื่นๆที่ใกล้เคียงกับสีทั้ง นี้ สีโทนเย็น เป็นสีที่สัมพันธ์กับสิ่งที่มีความเย็น เช่น หญ้า น้ำ น้ำแข็ง ซึ่งโดยทั่วไปจะสื่อถึงความผ่อนคลาย ความสงบ และความอ่อนหวานละมุนละไม นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกเงียบเหงาและหดหู่ จึงเป็นเหตุให้มีความเป็นมิตรน้อย ทั้งนี้วัตถุและดอกไม้สีโทนเย็นมักจะทำให้ถูกมองผ่านไป เพราะว่าจะดูมีขนาดเล็กกว่าที่เป็นจริง เนื่องจากจะกลืนไปกับพื้นหลัง และมองไม่เห็นในระยะไกล
นอกจากความอบอุ่นและความเยือกเย็นแล้ว แต่ละสีก็จะมีบุคลิกเป็นของตัวเองที่ตอบสนองถึงอารมณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งสีนั้นจะมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ที่หลากหลายและแตกต่างกันตามสังคมนั้นๆ

สีเฉพาะ 


โดยปกติแล้วทุกคนต่างมีสีที่ตัวเองชื่นชอบ ดังนั้นจึง

เป็นสิ่งที่ไม่ยากที่จะจัดดอกไม้โดยใช้สีต่างๆที่ชอบ 

ซึ่งสีจะช่วยสร้างให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก และเร้า

อารมณ์ต่างๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้การเข้าใจถึงการสื่อ

อารมณ์ที่หลากหลายของสีต่างๆ จะช่วยให้นัก

ออกแบบสามารถเลือกใช้สีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สีขาว
สีขาวเป็นสีที่เป็นกลางเพราะว่ามีคุณสมบัติในการสะท้อนแสง และยังเพิ่มความสว่างและความแตกต่าง บางครั้งเรียกว่าไร้สี (achromatic)   สีขาวเป็นสีที่เรียบง่าย สื่อได้ทั้งความหรูหรา ความดีงามและการหลอกลวง

สีแดง
สีแดงเป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความสดใส ร่าเริง ซึ่งแสดงได้ถึงความเข้มแข็งและความมีอำนาจ และเนื่องจากคู่ของสีแดงนั้นคือสีเขียว การใช้สีเขียวของใบไม้จะช่วยทำให้สีแดงของดอกไม้ดูโดดเด่นขึ้น
สีชมพู
สีชมพูอ่อนแสดงออกอย่างชัดเจนถึงความโรแมนติกและความเป็นผู้หญิงสีชมพูสดและเข้มจะช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่าสีชมพูอ่อนหรือสีชมพูพาสเทล

สีส้ม
เช่นเดียวกับสีแดงคือ สีส้มเป็นสีที่เร้าอารมณ์แต่ไม่ดึงดูดทางสายตามากเกินไป สีส้มจะช่วยสร้างความน่าสนใจและช่วยเพิ่มความสว่าง สีส้มเข้มมักจะถูกนำไปใช้จัดดอกไม้สำหรับฤดูใบไม้ร่วงและวันฮาโลวีน โดยทั่วไปแล้ว สีส้มโทนอ่อน (ปะการัง, แซลมอน, ลูกพีช) และสีส้มโทนเข้ม (สนิม, สีน้ำตาลและอื่นๆ) จะสามารถผสมผสานกันได้อย่างดีกับสีอื่นๆ ซึ่งสีฟ้าจะเป็นคู่สีที่เข้ากับสีส้ม และความเข้มอ่อนของทั้งสองเฉดสีก็สามารถนำมาจัดรวมกันได้อย่างเหมาะสม ในรูปแบบของการผสมผสานอย่างมีชีวิตชีวา
สีเหลือง
สีเหลืองสะท้อนให้เห็นถึงการกระจายของแสงได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะว่ามีคุณสมบัติของความเจิดจ้าสดใสและมองเห็นได้ชัดเจน สื่อได้ถึงแสงอาทิตย์และการให้กำลังใจ สีเหลืองเป็นสีที่แสดงถึง”ความเป็นมิตร” ซึ่งการเติมสีเหลืองเข้าไปเล็กน้อยในการจัดดอกไม้จึงช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวามากขึ้น หากใช้สีเหลืองเพียงอย่างเดียวอาจทำให้ดูน่าเบื่อและรำคาญตา เพราะฉะนั้นการจัดดอกไม้โดยใช้สีเหลืองนำมาจับคู่กับสีกับดอกไม้สีอื่น เช่น สีเหลืองจับคู่กับสีม่วง ก็สามารถสื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ เป็นต้น นอกจากนี้สีเหลืองยังสามารถจับคู่กับสีอื่นๆได้อีกมากมายสีเขียว
สีเขียว ในการจัดดอกไม้สด สีเขียวเป็นสีที่ใช้ทำพื้นหลังในการจัดดอกไม้และตามธรรมชาติจริงๆของดอกไม้ สีเขียวเป็นสีที่ดูเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ


สีฟ้า
สีฟ้า โดยทั่วไปจะสื่อถึงความสงบเงียบ และ ความเย็น  สีฟ้าจะดูแตกต่างกันไปภายใต้สภาวะแสงหนึ่งๆ
ดอกไม้สีฟ้าจำนวนมากความจริงแล้วเป็นกลุ่มดอกไม้สีม่วงเสียมากกว่า เนื่องจากดอกไม้สีฟ้าจะดูจางหายไปกับพื้นหลังเมื่อมองจากระยะไกล ฉะนั้นจึงควรระวังการใช้ปริมาณสีฟ้าที่มา
กเกินไป เพราะสีฟ้าที่ดูเข้มเกินไปจะมีผลทางจิตวิทยา โดยทำให้จิตใจห่อเหี่ยว
สีม่วง
สีม่วง  ดอกไม้สีม่วงเป็นสีที่น่าทึ่งมากเนื่องจากสามารถใช้จัดดอกไม้ได้อย่างหลากหลาย เพราะสีม่วงคือสีที่เกิดจากการรวมกันของสีทั้งสองขั้วโดยจะสื่อไปทางอบอุ่นหรือความเย็นก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การเพิ่มร้อยละของสีแดงหรือสีฟ้า ก็จะทำให้สีม่วงสื่อออกมาเป็นสีโทนร้อน หรือโทนเย็น ตามสีที่นำเข้ามาผสมด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น